Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe

Ô tô bị bó máy có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho động cơ nếu không xử lý kịp thời. Nguyên nhân dẫn tới việc bó máy ô tô lại thường xuất phát từ những thói quen của chính chủ xe.

Bó máy trên ô tô còn được gọi là bó piston hay lup-pe.

Bó máy còn được gọi là bó piston hay lup-pe.

Bó máy trên ô tô còn được gọi là bó piston hay lup-pe. Đây là hiện tượng piston di chuyển khó khăn hoặc bị kẹt cứng trong xylanh do động cơ bị quá nhiệt. Kết quả khiến piston làm bằng kim loại bị giãn nở, gây kẹt dẫn tới động cơ không hoạt động hoặc hoạt động khó khăn.

Tình trạng bó máy thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng như kẹt xy-lanh, cong tay biên (dên), có thể bị gãy biên dẫn đến hỏng động cơ và nhiều bộ phận liên quan,…rất mất thời gian khắc phục và tốn tiền bạc.

Có thể thấy rằng, xe ô tô bị bó máy chính là nỗi “khiếp sợ” của rất nhiều tài xế, thế nhưng, nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể lại xuất phát từ chính những thói quen của chủ xe.

“Quên” thay dầu nhớt

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm, việc thiếu dầu máy hoặc dầu máy sử dụng với thời gian quá lâu sẽ rất gây hại cho xe, lâu ngày sẽ làm hỏng động cơ và ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên ô tô. Đặc biệt, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng bó máy.

không thay dầu khiến động cơ như bị "đóng bánh" lại.

Động cơ xe bị “đóng bánh” do đi lâu năm không thay dầu nhớt.

Hầu hết các hãng xe luôn khuyên chủ xe nên thay dầu nhớt với 1.000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó. Với các xe đi ít vẫn nên thay dầu định kỳ hàng năm để tránh việc nhớt để lâu bị đóng cặn, biến chất. Tuy vậy, rất nhiều trường hợp sử dụng ô tô 2-3 năm “quên” không thay dầu khiến động cơ như bị “đóng bánh” lại.

Ngoài ra, các vấn đề như dầu bị rò rỉ, thay phải dầu nhớt kém chất lượng hoặc bơm dầu bôi trơn hoạt động kém,… cũng là những tác nhân khiến xe ô tô bị bó máy.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia luôn khuyên người dùng cần thường xuyên quan sát, kiểm tra xem xe có bị rò rỉ dầu hay không. Cùng với đó là kiểm tra mực dầu và chất lượng dầu máy còn hoạt động tốt hay không. Ngoài ra, chăm sóc và bảo dưỡng, thay dầu định kỳ hàng năm cũng là cách ngăn ngừa tình trạng xe bị bó máy.

Không kiểm tra nước làm mát

Không hiếm trường hợp đi ô tô mà “quên” việc kiểm tra nước làm mát trên xe thường xuyên. Thậm chí có những trường hợp còn không biết nước làm mát ở chỗ nào.

Nếu nước làm mát bị hao hụt sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao khi xe hoạt động. Tình trạng quá nhiệt gây ra thổi gioăng mặt máy, đồng thời làm piston giãn nở và gây hiện tượng bó máy.

Nên kiểm tra nước làm mát thường xuyên và sử dụng loại nước chuyên dụng để tránh bó máy.

Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và sử dụng loại nước chuyên dụng để tránh bó piston.

Do vậy, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung kịp thời nếu nước làm mát bị thiếu. Cùng với đó, nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng, không nên dùng nước lọc để.

Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiển

Thông thường trên các xe đời mới hiện nay, nếu xe có vấn đề về mức dầu nhớt, nước làm mát và nhiệt độ động cơ bất thường,… đều được cảnh báo trên bảng điều khiển.

Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều lái xe thường chỉ lên xe và di chuyển mà không để ý tới các đèn cảnh báo hoặc kim nhiệt độ trên bảng điều khiển.

Chưa kể, nhiều tài xế còn có thói quen để các vật dụng như hộp giấy, ví tiền, chai nước… ngay lên mặt đồng hồ bảng táp-lô, che khuất các đèn cảnh báo nên khi đèn sáng mà không biết. Việc lơ là những cảnh báo quan trọng trên chính là nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng bó máy.

cần lưu ý quan sát thường xuyên bảng điều khiển.

Lơ là cảnh báo quan trọng trên bảng điều khiến là nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng bó máy.

Do đó, người dùng cần lưu ý quan sát thường xuyên bảng điều khiển. Khi thấy các đèn cảnh báo nổi lên hoặc kim báo nhiệt độ động cơ ở mức cao bất thường, tuyệt đối không được chạy cố mà phải đưa xe đi kiểm tra ngay để tránh rủi ro không đáng có.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, việc thường xuyên sử dụng xăng kém chất lượng, quạt làm mát động cơ bị hỏng mà không biết hay thói quen đi ép ga ép số của nhiều tài xế (chủ yếu là lái mới),… cũng là những tác nhân dẫn đến bó máy ô tô.

Trong trường hợp xe bị bó máy, các chuyên gia có kinh nghiệm lái xe luôn khuyên các các bác tài tốt nhất nên mang tới trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để được khắc phục triệt để.

Nguồn oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký check xe

Một trong những yếu tố mang tính sống còn để xưởng tồn tại là cắt giảm tối đa chi phí cố định.

Trước diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, khó dự đoán lúc nào dịch sẽ kết thúc, hay còn lan rộng và kéo dài. Ngành dịch vụ ôtô đang trải qua giai đoạn ảm đạm, buộc các chủ xưởng phải có những phương án chủ động để ứng phó.

Chi phí cố định là khoản bắt buộc chúng ta phải chi trả, ngay cả lúc không có doanh thu. Vì vậy, cắt giảm tối đa khoản này là một yếu tố mang tính sống còn.

Chi phí mặt bằng

Thương lượng và bằng mọi cách buộc bên cho thuê miễn hoặc giảm giá thuê mặt bằng đến mức tối đa nhất. Mức giảm 30%, 50% hoặc 70% là một con số hợp lý cho cả 2 bên.

Nếu không thương lượng được, bạn buộc phải cứng rắn bằng cách trả mặt bằng để di dời đến địa điểm tốt hơn. Nền kinh tế mặt tiền sớm muộn gì cũng sẽ lỗi thời. Ở Thái Lan rất khó để tìm các garage ở mặt tiền đường chính. Còn ở Singapore, sẽ rất dễ dàng nhìn thấy các garage ôtô nằm sâu trong tầng hầm các tòa nhà hoặc chung cư.

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Ngoài ra, nếu bạn không phải đi thuê mặt bằng (vốn chiếm đến 30% chi phí cố định) thì xin chúc mừng. Việc tồn tại qua dịch sẽ không là vấn đề quá lớn đối với trung tâm dịch vụ ôtô của bạn.

Chi phí lương nhân viên

Không một ông chủ nào muốn giảm lương của nhân viên, nhưng đây là lúc chúng ta phải ngồi lại thẳng thắn chia sẻ với nhau về vấn đề này. Đề xuất giảm 30% hoặc 50% lương trong mùa dịch không phải là vấn đề nhân viên không thể chia sẻ được.

Đối với các nhân sự cấp cao, việc giảm sâu hơn hoặc cắt hoàn toàn 1, 2 tháng thực ra cũng không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của đối tượng này. Có nhiều lời khuyên là nên cắt giảm nhân sự, nhưng theo tôi là không. Chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn mới là điều đáng quý, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ôtô khá đặc thù về nhân sự chuyên môn.

Chi phí quảng cáo

Các chương trình khuyến mãi, chi phí quảng cáo trên các nền tảng online (Facebook, Google) hay offline buộc phải cắt hết về 0. Vì dù chúng ta có bơm bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khách hàng vẫn không thể mang xe đến xưởng trong mùa dịch.

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Các hoạt động PR, branding thực sự cũng không cần thiết trong giai đoạn này. Lúc này, chúng ta cần ưu tiên cho các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ bằng tin nhắn cá nhân hoặc ứng dụng kết nối online, fanpage… Việc này có thể dễ dàng tự làm hoặc với chi phí cực thấp. Nếu có đội ngũ, cần tập trung đào sâu hơn về nội dung, vì đây sẽ là thứ còn lại cho chúng ta sau dịch.

Các chi phí khác

Lãi vay, thuê xe tháng, điện, nước, internet… đều phải xem xét cắt giảm hoặc đưa về mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, cần xem xét lại nguồn vốn dự phòng hoặc các khoản vay nào có thể huy động được cho việc duy trì trung tâm trong 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tới. Chỉ đơn giản với vài gạch đầu dòng các chi phí cố định đã nêu ở trên và nhân với số tháng, bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị sẵn thêm bao nhiêu cho thời gian tới.

Độc giả Quang Phú

Nguồn vnexpress.net