Mua ô tô cũ cần những thủ tục giấy tờ gì?

Với một người khi mua một chiếc xe ô tô mới thì việc làm các thủ tục giấy tờ cực kì đơn giản và nhanh chóng vì bạn sẽ được các gara hỗ trợ tận tình từ a-z. Nhưng nếu bạn đang muốn mua một chiếc xe ô tô cũ cho kinh tế thì bạn phải lưu ý một số điểm sau khi đã check xe của người bán.

Với việc bạn mua xe ô tô của các gara thì hầu hết họ sẽ giúp bạn các thủ tục pháp lý, giấy tờ cần thiết để sang tên đổi chủ. Nhưng nếu bạn tự mua xe cá nhân thì bạn sẽ phải chuẩn bị những giấy tờ gì? và thực hiện các bước nào để sang tên đổi chủ?

Chuẩn bị BẢN CHÍNH đối với các giấy tờ sau:

Chú ý khi đã check xe và kiểm tra chiếc xe ô tô đã qua sử dụng mà bạn muốn mua thì bạn cần chẩn bị các giấy tờ sau trước khi hoàn tất thủ tục mua bán với chủ xe:

Với bên bán xe:

  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có)
  • Giấy CMND
  • Sổ hộ khẩu

(Để tránh các tranh chấp dân sự về sau, tùy vào từng trường hợp mà một số nơi sẽ đòi hỏi phải có giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn).

Với bên mua xe:

  • Giấy CMND
  • Sổ hộ khẩu
  • Tiền mua xe
  • Lệ phí sang tên xe

Giấy tờ mua bán phải có sự chứng kiến của pháp luật ( Công chứng hợp đồng mua bán xe)

Sau khi bên mua đã check và đánh giá kĩ về tình trạng xe, giấy tờ xe và đã đưa ra mức giá mua bán phù hợp thì bạn cần phải làm giấy tờ mua bán xe giữa 2 bên.

Hợp đồng mua bán sẽ phải được chứng kiến của pháp luật ( Phòng công chứng tư, nhà nước….). Các bạn lưu ý là làm hợp đồng mua bán tại đơn vị công chứng luôn nha.

Phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục làm Hợp đồng mua bán xe ô tô và soạn thảo hợp đồng mua bán. Hai bên ký vào Hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu và thu phí (phí công chứng dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Việc mua bán xe coi như đã hoàn tất.

Lưu ý: Trường hợp 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi ôtô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc, nếu không người mua sẽ không thực hiện đăng ký sang tên đổi chủ được. Đây gọi là thủ tục chuyển vùng.

Đóng thuế trước bạ cho xe bạn đã mua

Người mua xe mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô đã công chứng đến Chi cục thuế Quận/ Huyện nơi mình sinh sống để nộp thuế trước bạ. Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng xe kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Người mua xe có thể tham khảo tỷ lệ tính phí trước bạ theo thời gian sau đây để tính toán được khoản phí trước bạ phải trả.

Thời gian sử dụng – Tỷ lệ giá trị

  • 1 năm: 85%
  • 1-3 năm: 70%
  • 3-6 năm: 50%
  • 6-10 năm: 30%
  • Trên 10 năm: 20%

Làm thủ tục sang tên đổi chủ

Người mua mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký.

Cơ quan công an phát tờ khai đăng ký xe ô tô. (Tờ khai này cần chữ ký của người bán xe, do đó người mua cần thương thảo trước với người bán về việc này)

Người mua thực hiện các công việc: cà số khung, số máy để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an.

Người mua đợi khoảng 10 ngày để lấy đăng ký xe mới.

Nếu thuộc dạng chuyển vùng, xe sẽ được cấp ngay biển số mới và được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

Khám lưu hành và đổi sổ lưu hành

Nếu người mua và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng tỉnh/ thành phố (xe vẫn giữ nguyên biển số) thì người mua có thể sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định, khi gần hết hạn thì đi đăng kiểm lại.

Nếu thuộc dạng chuyển vùng, sau khi đã nhận được đăng ký ô tô mới mang tên mình, người mua đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe.

Đến đây, chiếc xe ô tô cũ đã chính thức thuộc về bạn. Nhớ bảo dưỡng và chăm sóc xe thường xuyên để việc sử dụng được tốt hơn.

Note: để việc mua bán xe ô tô cũ tốt nhất bạn có thể tham khảo dịch vụ check xe ô tô cũ của Cscar. Khí check xe chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ cho bạn các thủ tục pháp lý này:

Dịch vụ check xe và đánh giá xe ô tô cũ – Cscar.vn

nguồn sưu tầm

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký check xe

Một trong những yếu tố mang tính sống còn để xưởng tồn tại là cắt giảm tối đa chi phí cố định.

Trước diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, khó dự đoán lúc nào dịch sẽ kết thúc, hay còn lan rộng và kéo dài. Ngành dịch vụ ôtô đang trải qua giai đoạn ảm đạm, buộc các chủ xưởng phải có những phương án chủ động để ứng phó.

Chi phí cố định là khoản bắt buộc chúng ta phải chi trả, ngay cả lúc không có doanh thu. Vì vậy, cắt giảm tối đa khoản này là một yếu tố mang tính sống còn.

Chi phí mặt bằng

Thương lượng và bằng mọi cách buộc bên cho thuê miễn hoặc giảm giá thuê mặt bằng đến mức tối đa nhất. Mức giảm 30%, 50% hoặc 70% là một con số hợp lý cho cả 2 bên.

Nếu không thương lượng được, bạn buộc phải cứng rắn bằng cách trả mặt bằng để di dời đến địa điểm tốt hơn. Nền kinh tế mặt tiền sớm muộn gì cũng sẽ lỗi thời. Ở Thái Lan rất khó để tìm các garage ở mặt tiền đường chính. Còn ở Singapore, sẽ rất dễ dàng nhìn thấy các garage ôtô nằm sâu trong tầng hầm các tòa nhà hoặc chung cư.

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Ngoài ra, nếu bạn không phải đi thuê mặt bằng (vốn chiếm đến 30% chi phí cố định) thì xin chúc mừng. Việc tồn tại qua dịch sẽ không là vấn đề quá lớn đối với trung tâm dịch vụ ôtô của bạn.

Chi phí lương nhân viên

Không một ông chủ nào muốn giảm lương của nhân viên, nhưng đây là lúc chúng ta phải ngồi lại thẳng thắn chia sẻ với nhau về vấn đề này. Đề xuất giảm 30% hoặc 50% lương trong mùa dịch không phải là vấn đề nhân viên không thể chia sẻ được.

Đối với các nhân sự cấp cao, việc giảm sâu hơn hoặc cắt hoàn toàn 1, 2 tháng thực ra cũng không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của đối tượng này. Có nhiều lời khuyên là nên cắt giảm nhân sự, nhưng theo tôi là không. Chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn mới là điều đáng quý, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ôtô khá đặc thù về nhân sự chuyên môn.

Chi phí quảng cáo

Các chương trình khuyến mãi, chi phí quảng cáo trên các nền tảng online (Facebook, Google) hay offline buộc phải cắt hết về 0. Vì dù chúng ta có bơm bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khách hàng vẫn không thể mang xe đến xưởng trong mùa dịch.

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Các hoạt động PR, branding thực sự cũng không cần thiết trong giai đoạn này. Lúc này, chúng ta cần ưu tiên cho các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ bằng tin nhắn cá nhân hoặc ứng dụng kết nối online, fanpage… Việc này có thể dễ dàng tự làm hoặc với chi phí cực thấp. Nếu có đội ngũ, cần tập trung đào sâu hơn về nội dung, vì đây sẽ là thứ còn lại cho chúng ta sau dịch.

Các chi phí khác

Lãi vay, thuê xe tháng, điện, nước, internet… đều phải xem xét cắt giảm hoặc đưa về mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, cần xem xét lại nguồn vốn dự phòng hoặc các khoản vay nào có thể huy động được cho việc duy trì trung tâm trong 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tới. Chỉ đơn giản với vài gạch đầu dòng các chi phí cố định đã nêu ở trên và nhân với số tháng, bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị sẵn thêm bao nhiêu cho thời gian tới.

Độc giả Quang Phú

Nguồn vnexpress.net