Mua ô tô cũ 200 triệu đồng: Một số lựa chọn đáng quan tâm.

Với ngân sách hạn hẹp chưa tới 200 triệu đồng, loạt xe dưới đây sẽ là những mẫu xe mà bạn nên quan tâm khi muốn tìm kiếm một chiếc xe với tiêu chí đơn giản là “ che nắng, che mưa ”. Hoặc nếu bạn là lái mới cần tập luyện tay lái trước khi mua cho mình một chiếc xe mới đây cũng là những lựa chọn tốt.

Với quan điểm là những chiếc ô tô cũ có năm sản xuất càng sâu thì người mua sẽ có nhiều rủi ro hơn nên khi tính tới việc mua xe cũ trong tầm giá 200 triệu đồng bạn cũng nên cân nhắc thật kĩ và đưa ra những lựa chọn thông minh nhất cho mình nha.
Sau đây là 5 lựa chọn mua ô tô cũ 200 triệu đồng phổ biến hiện nay:

Chevrolet Spark Van 0.8 MT, khoảng 2015, giá tham khảo 160 – 200 triệu đồng

Cùng có tên là Spark nhưng bạn sẽ dễ dàng nhận ra chiếc Spark Van (Spark Lite) này sở hữu hình dáng khác hoàn toàn so với mẫu Spark đang được Chevrolet phân phối. Nguyên do khá đơn giản là để tiết kiệm chi phí, giảm giá bán, Chevrolet vẫn giữ nguyên thế hệ thứ 2 (đã kết thúc từ năm 2009) để phân phối dưới dạng xe bán tải (Van).
Với Spark Van, bạn sẽ không thể đòi hỏi gì nhiều hơn là chiếc điều hòa chỉnh cơ. 2 cửa sổ trước chỉnh điện nhưng 2 cửa sổ sau chỉnh bằng cần quay tay. Động cơ 0.8 của Spark Van sản sinh 52 mã lực kết hợp cùng với hộp số sàn 5 cấp, giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu (theo nhà sản xuất) là chỉ 4,5 lít cho 100 km đường hỗn hợp.

Daewoo Gentra SX 1.5 MT, khoảng 2009 – 2010, giá tham khảo 180 – 200 triệu đồng

Daewoo Gentra chính là tên của mẫu Chevrolet Aveo, trước khi thương hiệu Mỹ Chevrolet mua lại Daewoo. Lợi thế rõ ràng nhất của Gentra so với Spark Van đó chính là 4 chỗ ngồi cùng kích thước hạng B lớn hơn hẳn. Đánh đổi lại, người dùng phải mua xe cũ hơn.
Xe được trang bị động cơ 1.5 với 85 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Tương tự Spark Lite, Gentra cũng là mẫu xe “nói không” với các trang bị an toàn. Trang bị an toàn duy nhất xuất hiện trên mẫu xe này là… dây đai an toàn.

Kia Morning LX 1.1 MT, khoảng 2012, giá tham khảo 170 – 190 triệu đồng

Ưu điểm đầu tiên của Kia Morning chính là thương hiệu mạnh hơn, cộng đồng người dùng đông đảo hơn, khiến cho việc sửa chữa, thay thế với mẫu xe này cũng có phần dễ dàng hơn.
Động cơ 1.1 của Morning yếu hơn đáng kể so với động cơ 1.5 của Gentra, với chỉ 64 mã lực. Xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp và cũng chỉ sở hữu dây đai an toàn.

Mitsubishi Jolie SS, khoảng 2005 – 2006, giá tham khảo 150 – 200 triệu đồng

Đây có thể coi là lựa chọn duy nhất, phổ biến, ở tầm giá 200 triệu đồng sở hữu thiết kế 7 chỗ ngồi. Từng một thời là mẫu xe “hot” bên cạnh Toyota Zace, Jolie hiện vẫn còn được giao dịch (dạng xe cũ) khá sôi động nhờ đặc điểm 3 hàng ghế này.
Vượt trội so với các lựa chọn khác, Jolie sở hữu động cơ 2.0 với 121 mã lực và hộp số sàn 5 cấp. Tuy vậy, xe cũng không có trang bị an toàn nào đáng kể ngoài dây đai an toàn.

Toyota Vios 1.5 MT, khoảng 2006, giá tham khảo: 170 – 190 triệu đồng

Nhắc tới xe cũ, có lẽ sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới mẫu xe Toyota Vios. Chiếc xe được biết tới nhiều nhờ việc giữ giá, dù trải quan tới hơn 10 năm sử dụng, vẫn có giá bán trong khoảng 170 – 190 triệu đồng.
Mẫu Vios 2006 là thế hệ đầu tiên tại Việt Nam, với động cơ 1.5 sản sinh 107 mã lực, đi kèm số sàn 5 cấp. Trang bị đáng kể duy nhất trên xe là điều hòa chỉnh cơ và dây đai an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký check xe

Một trong những yếu tố mang tính sống còn để xưởng tồn tại là cắt giảm tối đa chi phí cố định.

Trước diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, khó dự đoán lúc nào dịch sẽ kết thúc, hay còn lan rộng và kéo dài. Ngành dịch vụ ôtô đang trải qua giai đoạn ảm đạm, buộc các chủ xưởng phải có những phương án chủ động để ứng phó.

Chi phí cố định là khoản bắt buộc chúng ta phải chi trả, ngay cả lúc không có doanh thu. Vì vậy, cắt giảm tối đa khoản này là một yếu tố mang tính sống còn.

Chi phí mặt bằng

Thương lượng và bằng mọi cách buộc bên cho thuê miễn hoặc giảm giá thuê mặt bằng đến mức tối đa nhất. Mức giảm 30%, 50% hoặc 70% là một con số hợp lý cho cả 2 bên.

Nếu không thương lượng được, bạn buộc phải cứng rắn bằng cách trả mặt bằng để di dời đến địa điểm tốt hơn. Nền kinh tế mặt tiền sớm muộn gì cũng sẽ lỗi thời. Ở Thái Lan rất khó để tìm các garage ở mặt tiền đường chính. Còn ở Singapore, sẽ rất dễ dàng nhìn thấy các garage ôtô nằm sâu trong tầng hầm các tòa nhà hoặc chung cư.

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Ngoài ra, nếu bạn không phải đi thuê mặt bằng (vốn chiếm đến 30% chi phí cố định) thì xin chúc mừng. Việc tồn tại qua dịch sẽ không là vấn đề quá lớn đối với trung tâm dịch vụ ôtô của bạn.

Chi phí lương nhân viên

Không một ông chủ nào muốn giảm lương của nhân viên, nhưng đây là lúc chúng ta phải ngồi lại thẳng thắn chia sẻ với nhau về vấn đề này. Đề xuất giảm 30% hoặc 50% lương trong mùa dịch không phải là vấn đề nhân viên không thể chia sẻ được.

Đối với các nhân sự cấp cao, việc giảm sâu hơn hoặc cắt hoàn toàn 1, 2 tháng thực ra cũng không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của đối tượng này. Có nhiều lời khuyên là nên cắt giảm nhân sự, nhưng theo tôi là không. Chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn mới là điều đáng quý, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ôtô khá đặc thù về nhân sự chuyên môn.

Chi phí quảng cáo

Các chương trình khuyến mãi, chi phí quảng cáo trên các nền tảng online (Facebook, Google) hay offline buộc phải cắt hết về 0. Vì dù chúng ta có bơm bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khách hàng vẫn không thể mang xe đến xưởng trong mùa dịch.

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Các hoạt động PR, branding thực sự cũng không cần thiết trong giai đoạn này. Lúc này, chúng ta cần ưu tiên cho các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ bằng tin nhắn cá nhân hoặc ứng dụng kết nối online, fanpage… Việc này có thể dễ dàng tự làm hoặc với chi phí cực thấp. Nếu có đội ngũ, cần tập trung đào sâu hơn về nội dung, vì đây sẽ là thứ còn lại cho chúng ta sau dịch.

Các chi phí khác

Lãi vay, thuê xe tháng, điện, nước, internet… đều phải xem xét cắt giảm hoặc đưa về mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, cần xem xét lại nguồn vốn dự phòng hoặc các khoản vay nào có thể huy động được cho việc duy trì trung tâm trong 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tới. Chỉ đơn giản với vài gạch đầu dòng các chi phí cố định đã nêu ở trên và nhân với số tháng, bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị sẵn thêm bao nhiêu cho thời gian tới.

Độc giả Quang Phú

Nguồn vnexpress.net