Kinh nghiệm cần nắm vững trước khi mua xe ô tô cũ phần 1

check xe

 

Mua một chiếc xe ô tô cũ luôn là thách thức đối với người chưa có kinh nghiệm nhiều về xe, những người mua xe lần đầu.

Những rủi ro tiềm ẩn từ chiếc xe đã qua sử dụng như: mua phải xe đã tai nạn, xe ngập nước, đã bổ máy, phân biệt xe taxi phục hồi, gặp người bán không nói thật…

Nhưng nếu bạn là người thích đổi xe, chơi xe với chi phí hợp lý, thích kinh doanh ô tô cũ mà chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì hãy tham khảo các dịch vụ của Cscar.

Tại Cscar chúng tôi luôn cung cấp dịch vụ check xe và mua xe ô tô cũ theo yêu cầu với chất lượng tốt nhất. Quy trình kiểm tra ô tô cũ dưới đây được tổng hợp từ kinh nghiệm check xe, mua xe ô tô cũ theo yêu cầu của các kĩ thuật viên Cscar. Với những hình ảnh thực tế chúng tôi sẽ giúp bạn dễ dàng ứng dụng các kiến thức ở loạt bài chia sẻ kinh nghiệm này.

 

Quá trình kiểm tra xe ô tô cũ có thực sự khó như bạn nghĩ?

Kiểm tra ô tô cũ không phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Thực chất ô tô chỉ là phương tiện di chuyển an toàn hơn xe máy. Bạn hãy chia ra thành các bước để kiểm tra sẽ thấy rất đơn giản.

Trên thực tế quy trình để kiểm tra chất lượng một chiếc ô tô cũ không khó như bạn nghĩ. Hãy tưởng tượng việc check xe ô tô cũ giống như check một chiếc xe máy nhưng bạn sẽ phải kiểm tra nhiều modul hơn xe máy.

Như các bạn đã biết kể từ chiếc Ford model T được sản xuất hàng loạt năm 1908 đến nay, công nghiệp sản xuất ô tô đã có những bước phát triển vượt bậc với những công nghệ nổi bật và hệ thống sản xuất có tính tự động hoá cao. Nhưng hầu hết việc sản xuất của một chiếc ô tô vẫn qua 3 giai đoạn chính: khung vỏ – nội thất – máy và gầm.

Đây là video quy trình sản suất 1 chiếc xe. Bạn hãy tham khảo và phân tích xem đâu là những kết cấu chính cấu thành nên một chiếc ô tô nha.

 

 

Qua video bên trên bạn đã nắm vững được những phần nào trên chiếc xe phải được kiểm tra kĩ chưa ạ?

Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực check xe và thẩm định chất lượng xe ô tô cũ Cscar đưa ra bảng % mức độ quan trọng của các bộ phận cần check của chiếc xe:

 

check xe cscar
check xe cscar

–      Tình trạng kỹ thuật của máy và gầm tốt (40%).

–      Khung, vỏ không đâm đụng (30%).

–      Đẹp về thẩm mỹ, nội thất và ngoại thất bắt mắt (20%)

–      Xe đi ít, lịch sử bảo dưỡng rõ ràng (10%).

Nhìn vào đồ thị trên bạn cũng sẽ biết quy trình check cần phải đi từ đâu phải không?

Đây là quy trình đơn giản nhất mà cscar đưa ra cho bạn.

–      Kiểm tra thân vỏ và khung xe, phát hiện xe tai nạn

–      Kiểm tra nội thất

–      Kiểm tra khoang động cơ, gầm xe

–      Lái thử xe

So với quy trình kiểm tra xe cũ của các hãng xe tại Mỹ từ 150 – 200 bước (CPO Car / Certified Pre-own Car ), cơ bản không có gì khác biệt với các bước tôi hướng dẫn bạn. Các hãng xe chỉ cấp CPO đối với xe sản xuất dưới 5 năm, chạy dưới 80.000 miles và cộng thêm chi phí vào giá xe để bảo hành. Bạn có thể search từ khóa “used car inspection” trên Youtube hoặc Google nếu muốn tìm hiểu thêm.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký check xe

Một trong những yếu tố mang tính sống còn để xưởng tồn tại là cắt giảm tối đa chi phí cố định.

Trước diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, khó dự đoán lúc nào dịch sẽ kết thúc, hay còn lan rộng và kéo dài. Ngành dịch vụ ôtô đang trải qua giai đoạn ảm đạm, buộc các chủ xưởng phải có những phương án chủ động để ứng phó.

Chi phí cố định là khoản bắt buộc chúng ta phải chi trả, ngay cả lúc không có doanh thu. Vì vậy, cắt giảm tối đa khoản này là một yếu tố mang tính sống còn.

Chi phí mặt bằng

Thương lượng và bằng mọi cách buộc bên cho thuê miễn hoặc giảm giá thuê mặt bằng đến mức tối đa nhất. Mức giảm 30%, 50% hoặc 70% là một con số hợp lý cho cả 2 bên.

Nếu không thương lượng được, bạn buộc phải cứng rắn bằng cách trả mặt bằng để di dời đến địa điểm tốt hơn. Nền kinh tế mặt tiền sớm muộn gì cũng sẽ lỗi thời. Ở Thái Lan rất khó để tìm các garage ở mặt tiền đường chính. Còn ở Singapore, sẽ rất dễ dàng nhìn thấy các garage ôtô nằm sâu trong tầng hầm các tòa nhà hoặc chung cư.

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Ngoài ra, nếu bạn không phải đi thuê mặt bằng (vốn chiếm đến 30% chi phí cố định) thì xin chúc mừng. Việc tồn tại qua dịch sẽ không là vấn đề quá lớn đối với trung tâm dịch vụ ôtô của bạn.

Chi phí lương nhân viên

Không một ông chủ nào muốn giảm lương của nhân viên, nhưng đây là lúc chúng ta phải ngồi lại thẳng thắn chia sẻ với nhau về vấn đề này. Đề xuất giảm 30% hoặc 50% lương trong mùa dịch không phải là vấn đề nhân viên không thể chia sẻ được.

Đối với các nhân sự cấp cao, việc giảm sâu hơn hoặc cắt hoàn toàn 1, 2 tháng thực ra cũng không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của đối tượng này. Có nhiều lời khuyên là nên cắt giảm nhân sự, nhưng theo tôi là không. Chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn mới là điều đáng quý, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ôtô khá đặc thù về nhân sự chuyên môn.

Chi phí quảng cáo

Các chương trình khuyến mãi, chi phí quảng cáo trên các nền tảng online (Facebook, Google) hay offline buộc phải cắt hết về 0. Vì dù chúng ta có bơm bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khách hàng vẫn không thể mang xe đến xưởng trong mùa dịch.

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Các hoạt động PR, branding thực sự cũng không cần thiết trong giai đoạn này. Lúc này, chúng ta cần ưu tiên cho các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ bằng tin nhắn cá nhân hoặc ứng dụng kết nối online, fanpage… Việc này có thể dễ dàng tự làm hoặc với chi phí cực thấp. Nếu có đội ngũ, cần tập trung đào sâu hơn về nội dung, vì đây sẽ là thứ còn lại cho chúng ta sau dịch.

Các chi phí khác

Lãi vay, thuê xe tháng, điện, nước, internet… đều phải xem xét cắt giảm hoặc đưa về mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, cần xem xét lại nguồn vốn dự phòng hoặc các khoản vay nào có thể huy động được cho việc duy trì trung tâm trong 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tới. Chỉ đơn giản với vài gạch đầu dòng các chi phí cố định đã nêu ở trên và nhân với số tháng, bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị sẵn thêm bao nhiêu cho thời gian tới.

Độc giả Quang Phú

Nguồn vnexpress.net