Hướng dẫn kiểm tra ô tô cũ cho người không chuyên trước khi mua

Mua xe ô tô cũ là một phương án kinh tế với mức thu nhập bình quân của người Việt. Bởi vì việc mua ô tô cũ bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền khá lơn. Tuy nhiên để tìm được chiếc xe ô tô cũ chất lượng tốt và giá thành hợp lý cho những người không chuyên chỉ mua xe về phục vụ gia đình hay các dịch vụ vận tải thì đây là một điều vô cùng khó khăn.

Điều quan trọng khi bạn muốn mua ô tô cũ là bạn nên tìm một người tin cậy am hiểu về xe hết sức có thể, và tốt nhất có thể tìm những đơn vị chuyên check xe ô tô cũ. Họ sẽ là trợ thủ đắt lực của bạn giúp bạn kiểm tra xe và đánh giá xe bạn sắp mua một cách tốt nhât. Vì mua chiếc ô tô là tài sản rất lớn.

Kiểm tra xe cẩn thận từ bên ngoài đến hệ thống bên trong, và các chi tiết linh kiện, phụ tùng xe. Không kiểm tra xe khi trời tối hoặc mưa vì dễ bị sơ xuất trong việc phát hiện các vết xây sát, rỉ sét và các dấu vết hỏng hóc khác.

1. Kiểm tra nội thất và các thiết bị bên trong xe

Trước hết, một chiếc xe tốt thường là xe gia đình, đi ít. Thông thường xe gia đình đi 1 tháng 800 – 1.000km được xem là ít, trên dưới 2.000km/tháng được xem là mức trung bình. Người mua hay nhìn đồng hồ công tơ mét để đánh giá nhưng nó chỉ mang tính “tham khảo” vì tua đồng hồ là một điều cực kỳ đơn giản.

Bạn hãy xem xét những chi tiết thường xuyên được sử dụng nhất trên xe. Nếu xe đi ít vô lăng sẽ còn rất mới, chi tiết da không bị mòn, vô lăng không có độ rơ, có nhiều xe chủ nhân bọc vô lăng nhưng vết mòn sẽ không tránh khỏi ở 2 điểm tì ngón tay và ngay nút còi.

mua xe ô tô cũ, check xe, check xe ô tô cũ, dịch vụ check xe ô tô cũ

Đề máy, tiến hành xoay vô lăng tại chỗ hoặc de tới/lui rồi đánh hết vô lăng xác định âm thanh lạ như tiếng cót két hoặc tiếng động không đều phát ra từ động cơ.

Tay nắm cửa sẽ là nơi cần được kiểm tra vì số lần “mở cửa” còn nhiều hơn số lần “đề máy”, nếu xe đi ít, vị trí này sẽ mới, ngược lại mặt trong tay nắm sẽ mòn nếu xe có thời gian sử dụng dài.

Pedal xe được làm từ cao su để tăng độ bám cho giày nên sẽ hao mòn theo thời gian. Khi xem xe nếu bạn thấy nội ngoại thất xe quá “vừa mắt” mà bàn đạp lại bị ăn mòn đáng kể thì nên chú ý.

Các nút bấm trong xe nếu dùng nhiều cũng sẽ bị bong tróc, việc sơn lại cũng dễ nhận biết nếu người xem tinh mắt.

Ghế ngồi cũng là nơi phản ánh tình trạng xe, nếu xe dưới 4 tuổi và đi ít, ghế da sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt, ngồi êm. Còn nếu xe có ghế quá mới quá đẹp trong khi đời xe sâu (trên 8 năm) thì có thể bọc ghế đã được thay vì đa số ghế đều là simili chất lượng rất bền không dễ dàng hư hỏng được.

2 Kiểm tra ngoại thất xe

Người mua cần xác định xe có bị cấn, đâm đụng, sơn lại, mục khung sườn hoặc nghiêm trọng nhất là thủy kích hay không. Để xác định xe bị cấn đụng, người mua cần nhìn kỹ các điểm ghép nối giữa cản trước, cản sau, hốc bánh, mép cửa với thân xe.

Nếu chủ cũ thay luôn cả cản xe hoặc cửa, bạn cần mở nắp capo, nhìn vào phần khung sườn phía sau mặt ca – lăng, để kiểm tra hiện tượng bị hàn, vá, sơn lại hay móp méo.

Tương tự như vậy bạn nhìn vào hộc đèn, sắt 2 bên sườn xe, nếu có hiện tượng đâm đụng, thợ sẽ hàn và gõ lại nhưng không thể phẳng, đẹp như lúc đầu vì khung sườn (chassis) xe rất cứng.

Để xem xe có bị sơn lại hay chưa, bạn tìm những điểm ghép nối như mép cửa kính và thân xe, nếu xe bị sơn lại nó sẽ có đường nứt và bong tróc rất nhỏ có khi bị lem.

Kiểm tra độ ăn mòn, ở cốp sau bạn lật tấm trải sàn và lớp cách âm để lộ ra hốc bánh, xe đi nhiều kim loại chỗ này sẽ bị mục.

3. Kiểm tra động cơ xe

Một cỗ máy tốt sẽ chỉ đóng bụi, nếu lâu năm sẽ có màu ngả vàng. Những xe động cơ có màu đen hoặc thấy nhớt rỉ ra thấm bên ngoài thường đã “chinh chiến” khá nhiều và máy đã có trục trặc, nếu nó “mới tinh” và có lớp như dầu bóng bạn nên tránh mua vì có thể người bán đã “tổng vệ sinh” che dấu vết rò rỉ.

Bạn mở nắp nhớt nếu thấy hiện tượng như dính bùn, có thể xe đã bị thủy kích, hở gioăng nắp máy hoặc trong nhớt có nước do đường nước làm mát bị vỡ.

Bạn nhờ người bán nổ máy xe, nếu xe bị lỏng bạc, ở nắp dầu sẽ có khói trắng bốc ra.

Tiến hành nhấn ga khi xe ở N hoặc Mo, bugi yếu, dây mobin lửa chết sẽ làm máy rung lắc, nếu máy giật về phía trước hoặc sau thì cao su chân máy đã bị vỡ chi phí thay mới khoảng 7 đến 10 triệu tùy loại xe.

Nổ máy khi xe dừng, đầu tiên vòng tua sẽ lên cao (1.000 – 1.200 vòng/phút) sau 30 – 40 giây sẽ rớt xuống 800 vòng/phút chứng tỏ máy tốt, lâu hơn thời gian đó thì máy đã sử dụng nhiều.

Hãy yêu cầu người lái cho thử xe ít nhất là 30 phút ở mọi cấp số và tốc độ, nếu xe có hiện tượng hỏng, khi chạy tốc độ cao sẽ nghe âm thanh lạ. Chọn đường bằng phẳng, bỏ cả 2 tay, nếu xe chạy thẳng bạn có thể yên tâm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký check xe