5 Điểm nhấn thị trường ô tô Việt nửa đầu 2021

Trong bức tranh ảm đạm của thị trường do dịch Covid-19, các hãng vẫn chăm ra mắt ôtô mới, xe Hàn duy trì đà tăng trưởng.

Thị trường ôtô trong nước vừa đi qua một nửa chặng đường với nhiều biến động. VnExpress điểm lại 5 điểm nhấn quan trọng:

Lao đao vì Covid-19

Covid-19 là yếu tố ảnh hưởng nhất thị trường ôtô Việt 6 tháng đầu 2021. Dịch bệnh lắng xuống đầu năm giúp sức mua bắt đầu phục hồi từ tháng 3, nhưng một lần nữa khiến ngành xe quay cuồng khi bùng phát từ cuối tháng 4.

Doanh số Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)Đơn vị: xe24 00224 00224 06524 06520 65520 65527 25227 25233 25433 25436 35936 35947 86547 86526 43226 43212 93912 93929 03629 03626 40926 40922 15222 152JunJulAugSepOctNovDec-2020JanFebMarAprMay10k20k30k40k50kDec-2020● null: 47 865

Nếu không kể tháng 2 trùng Tết Nguyên đán, doanh số trong tháng 5 là thấp nhất từ đầu 2021. Nhu cầu mua sắm giảm sút vì kinh tế trì trệ, nhiều mẫu xe “hot” rơi vào tình trạng khan hàng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh ảm đạm này, các mẫu ôtô phần lớn được hãng hoặc đại lý giảm giá, ưu đãi dịch vụ, quà tặng đi kèm nhằm kích cầu.

Một đại lý treo biển tạm ngưng hoạt động hôm 26/6 ở TPHCM. Ảnh: Thành Nhạn

Một đại lý treo biển tạm ngưng hoạt động hôm 26/6 ở TPHCM. Ảnh: Thành Nhạn

Nửa cuối tháng 6 tại TP HCM, một trong hai thị trường tiêu thụ ôtô nhiều nhất cả nước, đại lý của nhiều hãng phải đóng cửa tạm thời theo chỉ thị của UBND để chống dịch. Dịch hiện lan ra hầu khắp cả nước kéo theo sức mua giảm sút, thị trường trong 1-2 tháng tới nguy cơ tiếp tục sụt giảm.

Xe mới ồ ạt ra mắt

Nhờ nền tảng công nghệ thời đại 4.0, việc ra mắt sản phẩm mới của các hãng đều có thể thực hiện online bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Nửa năm qua, xe mới vẫn đều đặn ra mắt khách Việt, trải đều từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.

Xe điện cỡ B, Vinfast VFe34. Ảnh: VinFast

Xe điện VinFast VFe34. Ảnh: VinFast

Bản nâng cấp của Toyota Vios, Hyundai Santa Fe, Isuzu D-Max, Mitsubishi Attrage, Volkswagen Tiguan, Mercedes C-class, E-class, BMW Series 5 là những cái tên hâm nóng thị trường. Trong khi những Mazda CX-30, CX-3, VinFast VFe34, Lexus IS, LM350, Aston Martin DBX, Mercedes-Maybach GLS600, bộ đôi Ferrari Roma, SF90 Stradale lần đầu chạm ngõ khách Việt.

Xe Hàn duy trì đà tăng trưởng

Doanh số tăng trưởng cao trong 2020 tiếp tục được Hyundai và Kia duy trì trong gần nửa đầu 2021. Xu hướng xe Hàn một lần nữa chứng tỏ được sức hút lớn trên thị trường chứ không phải lên nhanh, chóng tàn.

Hyundai Santa Fe, một trong những xe thương hiệu Hàn Quốc bán chạy nhất tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Hyundai Santa Fe, một trong những xe thương hiệu Hàn Quốc bán chạy nhất tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Tính đến hết tháng 5, Kia tăng trưởng cao thứ hai thị trường, ở mức 115%. Chỉ có Peugeot có tỷ lệ tăng trưởng tốt hơn Kia, nhưng doanh số của hãng này thì quá nhỏ so với phần còn lại của thị trường. Năm 2019, Kia xếp thứ 7 trong thứ hạng doanh số nhưng liên tiếp 2020 và nửa đầu 2021, hãng xe Hàn vươn lên xếp thứ 3 chỉ sau Hyundai và Toyota.

Lũy kế đến tháng 5/2021 (Số liệu bao gồm xe con và xe thương mại)Doanh số các thương hiệu ôtô tại Việt NamĐơn vị: xe/Nguồn: VAMA, TC Motor, VinFast28 47728 47724 11224 11218 22618 22613 09013 09012 42112 42111 43511 43510 14410 14410 13410 1345 3415 3413 6943 6942 8952 895HyundaiToyotaKiaMitsubishiVinFastMazdaFordHondaSuzukiIsuzuPeugeot02.5k5k7.5k10k12.5k15k17.5k20k22.5k25k27.5k30k

Ở nhóm các hãng dẫn đầu, Hyundai vẫn duy trì ưu thế trước Toyota như hồi 2020. Không tính xe thương mại (loại trên 9 chỗ), Hyundai (TC Motor lắp ráp) bán 24.449 xe, nhỉnh hơn 372 xe so với Toyota. Cùng kỳ 2020, Toyota là hãng dẫn trước Hyundai nhưng chỉ hơn 40 xe.

Nhập khẩu ôtô vẫn tăng

Các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam vẫn duy trì hình thức nhập khẩu một số dòng xe có sức tiêu thụ cao, đặc biệt từ hai thị trường Thái Lan, Indonesia. Tính đến hết tháng 5, xe nhập khẩu nguyên chiếc các loại về nước hơn 65.700 chiếc, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, tăng 78% về lượng và tăng 83,1% về trị giá so với cùng kỳ 2019. Riêng ôtô từ 9 chỗ trở xuống đạt gần 43.500 xe, tăng 53% so với 5 tháng 2020.

Ôtô Trung Quốc tăng mạnh lượng xuất khẩu sang Việt Nam nhưng chủ yếu xe thương mại và chuyên dụng. Lượng xe con còn thấp so với hai quốc gia Đông Nam Á kể trên, chưa đến 1.000 xe sau 5 tháng đầu 2021.

Corolla Cross, một trong những mẫu xe nhập khẩu bán chạy tại Việt Nam. Ảnh: Toyota

Corolla Cross, một trong những mẫu xe nhập khẩu bán chạy tại Việt Nam. Ảnh: Toyota

Những mẫu xe nhập khẩu có doanh số cao tại thị trường Việt như: Mitsubishi Xpander (bản lắp ráp doanh số chiếm 6%, số liệu lũy kế đến tháng 5), Toyota Corolla Cross, Ford Ranger (lắp ráp từ tháng 7)…

Xáo trộn vị trí doanh số nhiều mẫu xe

Vios xuyên suốt những năm qua chưa lần nào khiến Toyota đau đầu về vấn đề vị thế xét ở khoản doanh số. Vios đơn giản là số một nhưng đó là câu chuyện trước 2021. Tính đến tháng 5, Hyundai Accent vươn lên chiếm lấy ngôi vương của mẫu xe bán chạy nhất Toyota với khoảng cách gần 1.000 xe. Cùng kỳ 2020, Vios áp đảo Accent với mức bán nhỉnh hơn 3.200 xe.

Vios thất thế trước Accent, bất ngờ lớn nhất trên thị trường. Ảnh: Lương Dũng

Vios thất thế trước Accent, bất ngờ lớn nhất trên thị trường. Ảnh: Lương Dũng

Ở nhóm xe đô thị gầm cao, Kia Seltos trở thành ngôi sao mới nổi của phân khúc. Mẫu xe Hàn soán ngôi vương của Hyundai Kona chóng vánh chỉ sau gần nửa năm đầu 2021 với doanh số gấp hơn 3 lần. Kích thước và giá nhỉnh hơn nhưng không quá nhiều, Toyota Corolla Cross (cỡ B+/C-) có lượng bán hàng cao hơn tất cả các mẫu CUV cỡ B truyền thống như EcoSport, Kona, HR-V và chỉ xếp sau Seltos.

Những xáo trộn khác còn ở việc Hyundai Sante Fe thay Toyota Fortuner trở thành lựa chọn số một ở nhóm xe gầm cao 7 chỗ hạng D. Trong khi Mazda CX-5 lấy lại vị thế phân khúc CUV hạng C chỉ sau một năm để mất vào tay Honda CR-V. VinFast Fadil đang dần biến Hyundai i10 thành cựu vương nhóm xe cỡ A, lãnh địa vốn thuộc về xe Hàn trong nhiều năm trước.

Nguồn vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký check xe

Một trong những yếu tố mang tính sống còn để xưởng tồn tại là cắt giảm tối đa chi phí cố định.

Trước diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, khó dự đoán lúc nào dịch sẽ kết thúc, hay còn lan rộng và kéo dài. Ngành dịch vụ ôtô đang trải qua giai đoạn ảm đạm, buộc các chủ xưởng phải có những phương án chủ động để ứng phó.

Chi phí cố định là khoản bắt buộc chúng ta phải chi trả, ngay cả lúc không có doanh thu. Vì vậy, cắt giảm tối đa khoản này là một yếu tố mang tính sống còn.

Chi phí mặt bằng

Thương lượng và bằng mọi cách buộc bên cho thuê miễn hoặc giảm giá thuê mặt bằng đến mức tối đa nhất. Mức giảm 30%, 50% hoặc 70% là một con số hợp lý cho cả 2 bên.

Nếu không thương lượng được, bạn buộc phải cứng rắn bằng cách trả mặt bằng để di dời đến địa điểm tốt hơn. Nền kinh tế mặt tiền sớm muộn gì cũng sẽ lỗi thời. Ở Thái Lan rất khó để tìm các garage ở mặt tiền đường chính. Còn ở Singapore, sẽ rất dễ dàng nhìn thấy các garage ôtô nằm sâu trong tầng hầm các tòa nhà hoặc chung cư.

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Thợ đánh bóng lớp sơn bên ngoài tại một trung tâm chăm sóc xe ở TPHCM. Ảnh: Phạm Trung

Ngoài ra, nếu bạn không phải đi thuê mặt bằng (vốn chiếm đến 30% chi phí cố định) thì xin chúc mừng. Việc tồn tại qua dịch sẽ không là vấn đề quá lớn đối với trung tâm dịch vụ ôtô của bạn.

Chi phí lương nhân viên

Không một ông chủ nào muốn giảm lương của nhân viên, nhưng đây là lúc chúng ta phải ngồi lại thẳng thắn chia sẻ với nhau về vấn đề này. Đề xuất giảm 30% hoặc 50% lương trong mùa dịch không phải là vấn đề nhân viên không thể chia sẻ được.

Đối với các nhân sự cấp cao, việc giảm sâu hơn hoặc cắt hoàn toàn 1, 2 tháng thực ra cũng không ảnh hưởng nhiều đến tài chính của đối tượng này. Có nhiều lời khuyên là nên cắt giảm nhân sự, nhưng theo tôi là không. Chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn mới là điều đáng quý, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ôtô khá đặc thù về nhân sự chuyên môn.

Chi phí quảng cáo

Các chương trình khuyến mãi, chi phí quảng cáo trên các nền tảng online (Facebook, Google) hay offline buộc phải cắt hết về 0. Vì dù chúng ta có bơm bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khách hàng vẫn không thể mang xe đến xưởng trong mùa dịch.

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Bên trong một xưởng dịch vụ ôtô ở Hà Nội. Ảnh: Đoàn Dũng

Các hoạt động PR, branding thực sự cũng không cần thiết trong giai đoạn này. Lúc này, chúng ta cần ưu tiên cho các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ bằng tin nhắn cá nhân hoặc ứng dụng kết nối online, fanpage… Việc này có thể dễ dàng tự làm hoặc với chi phí cực thấp. Nếu có đội ngũ, cần tập trung đào sâu hơn về nội dung, vì đây sẽ là thứ còn lại cho chúng ta sau dịch.

Các chi phí khác

Lãi vay, thuê xe tháng, điện, nước, internet… đều phải xem xét cắt giảm hoặc đưa về mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, cần xem xét lại nguồn vốn dự phòng hoặc các khoản vay nào có thể huy động được cho việc duy trì trung tâm trong 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tới. Chỉ đơn giản với vài gạch đầu dòng các chi phí cố định đã nêu ở trên và nhân với số tháng, bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị sẵn thêm bao nhiêu cho thời gian tới.

Độc giả Quang Phú

Nguồn vnexpress.net